ห้องเรียนพิเศษ คณิต - วิทย์
โครงการห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์
ปัจจุบันวิทยาการทางด้านวิชาคณิตศาสตร์มีความเจริญก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับโดย
เฉพาะการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ป.๑-ม.๖)
ซึ่งสาขาวิชานี้จัดเป็นพื้นฐานของการศึกษาทุกแขนงในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งนัก
เรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ ซึ่งเป็นชั้นที่เป็นหัวเลี้ยวหัวตอของการ พัฒนาเด็ก
สู่วัยแห่ง การเรียนรู้และการศึกษาเพื่อตัดสินอนาคตในการเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นและเป็น
ระดับชั้นที่ค้นพบความสามารถ ความถนัดของตนเอง แต่ปัญหาทางด้านการจัดการเรียนการสอน
วิชาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นประสบปัญหามาโดยตลอด
โรงเรียนอนุบาลปัตตานี จึงได้มีนโยบายในการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยการเปิดเรียน
วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนวิชาวิทยาศาสตร์
-คณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์โดยรับนักเรียนรุ่นแรกในปีการศึกษา ๒๕๕๓ โดยมีกิจกรรม
เพิ่มเติม คือ คณิตศาสตร์ เพิ่มเติมวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม โปรแกรมสร้างสรรค์GSP คณิตคิดเร็ว
(จินตคณิต) ดนตรีไทย และการไปทัศนศึกษา
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้าน วิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
๒. เพื่อให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง สามารถพัฒนาตนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้
๓. พัฒนาศักยภาพทางความถนัด ความสนใจและความสามารถพิเศษให้ปรากฏเพื่อประโยชน์ในการเสริมสร้างบุคลิกภาพสามารถนำไปเริ่มสร้างสรรค์งานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมได้
เป้าหมาย
ด้านปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/6 จำนวน 29 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 จำนวน 27 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 29 คน
ด้านคุณภาพ
เมื่อจบหลักสูตรประถมศึกษานักเรียนจะต้องมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๔ ประการ คือ
1.มีความเป็นสากลมีทักษะและศักยภาพในการจัดการการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีสามารถปรับวิธีคิด วิธีการทำงานได้เหมาะสมกับสถานการณ์
2.มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใฝ่รู้ รักการอ่านการเขียนและการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเองให้ทันต่อสังคมโลก
3.มีทักษะการคิดการสร้างปัญหาและทักษะในการดำเนินชีวิต
4.มีวินัยในตนเอง และเห็นคุณค่าของตน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
นักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และมีความเชื่อมั่น
ในตนเอง สามารถพัฒนาตนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้สามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาได้
นักเรียนมีการพัฒนาศักยภาพทางความถนัด ความสนใจ และความสามารถพิเศษให้ปรากฏ
เพื่อประโยชน์ ในการเสริมสร้างบุคลิกภาพ สามารถนำไปเริ่มสร้างสรรค์ เพื่อประโยชน์ส่วน
รวมอีกทั้งนักเรียนยังมีสุขภาพ พลานามัยสมบูรณ์ทั้งทางกายและใจ สามารถดำรงชีวิตได้
อย่างมีความสุขและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และยังเป็นการพัฒนา
คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้เต็มศักยภาพ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม ในการ
ดำเนินโครงการ จัดการเรียนการสอนห้องวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์